top of page

เปิดตำรา whisky คืออะไร? และประเภทของวิสกี้มีอะไรบ้าง?

Updated: Apr 12, 2023


เปิดตำรา whisky คืออะไร? และประเภทของวิสกี้มีอะไรบ้าง?
เปิดตำรา whisky คืออะไร? และประเภทของวิสกี้มีอะไรบ้าง?

1. ความเป็นมา whisky คืออะไร มีกี่ประเภท EP. 1


ความเป็นมา whisky คืออะไร
ความเป็นมา whisky คืออะไร

whisky คือ เครื่องดื่มยุคคลาสสิกที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน และได้รับความนิยมมาช้านาน เรียกว่าเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตมาจวบจนถึงปัจจุบันเลยก็ว่าได้ ซึ่งวิสกี้คือเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่สามารถผลิตมาจากเมล็ดของมอลต์เพียงอย่างเดียวเลย โดยเขาจะเรียกวิสกี้พวกนี้ว่า ซิงเกิ้ลมอลต์ วิสกี้


แต่วิสกี้ก็สามารถผลิตจากธัญพืชต่างๆ ที่หลากหลายได้เหมือนกัน เพราะ ข้าวโพด ข้าวป่าง และอื่นๆ อีกมากมายก็สามารถนำมาหมักเพื่อผลิตวิสกี้ได้ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่อาศัยความร้อนสูงในขั้นตอนการกลั่น ทำให้ได้แอลกอฮอล์ที่เบาบางกว่า ทำให้ whisky คือ เครื่องดื่มที่ดื่มแล้วเมาช้ากว่าและเมายากกว่า


ซึ่งไม่ว่าจะในอดีต หรือปัจจุบัน วิสกี้ก็เป็นเครื่องดื่มที่มักจะถูกใช้ในงานเฉลิมฉลองที่สำคัญๆ เสมอ และมักถูกใช้ในคืนพิเศษ หรือในมื้ออาหารพิเศษ วิสกี้จึงถือเป็นสัญลักษณ์ของการรวมตัวเพื่อรับประทานอาหารร่วมกันของผู้คนในสังคม จึงไม่ต้องมานั่งถามกันแล้วว่าวิสกี้ กินยังไง เพราะกินง่ายมากในทุกโอกาสนั้นเอง


การทำวิสกี้สามารถทำแบบง่ายๆ ได้เลย โดยใช้ส่วนผสมสำคัญๆ เพียงแค่ 3 อย่างเท่านั้น ก็คือข้าวบาร์เลย์ ยีสต์ และน้ำ ทำให้ไม่ว่าประเทศไหนก็สามารถผลิตวิสกี้ขึ้นมาดื่มได้อย่างสบายๆ แต่สิ่งที่ทำให้วิสกี้แตกต่างกันก็คือกระบวนการกลั่น และการหมักวิสกี้ โดยจะต้องใช้เวลาหมักนานถึง 3 ปี ส่วนเรื่องวิสกี้ ยี่ห้อไหนดี ก็ขึ้นกับความชอบของแต่ละคน


ซึ่งกระบวนการกลั้น และวัตถุดิบเพิ่มเติมของแต่ละประเทศในการผลิตวิสกี้ที่แตกต่างกัน ทำให้ Whisky ราคาแตกต่างกัน และทำให้คุณสามารถเลือกดื่มได้ตามความชื่นชอบ ซึ่งความชื่นชอบของแต่ละคนและแต่ละประเทศก็จะมีความแตกต่างกันไป ขึ้นกับรสนิยมของผู้คนในการดื่ม ซึ่งมันก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกัน

whisky คืออะไร และมีกี่ประเภท
whisky คืออะไร และมีกี่ประเภท

whisky คือ เครื่องดื่มที่สามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภทตามประเทศหรือส่วนผสมในการผลิต โดยจะเริ่มจากวิสกี้ของสก็อตแลนด์ โดยถือเป็นประเทศที่เป็นต้นกำเนิดของวิสกี้แบบเริ่มต้น เนื่องจากการผลิตและการกลั่นใช้วัตถุดิบเพียงแค่ ข้าวบาร์เลย์ ทำให้ได้วิสกี้รสชาติดั้งเดิม ซึ่งเป็นรสชาติแรกของวิสกี้เลย


โดยสกอชต์วิสกี้ (Scotch) ยังมีอีกสองสูตรได้แก่ เกรนวิสกี้(Grain Whisky) ซึ่งเป็นวิสกี้ที่ใช้ข้าวโพด และข้าวสาลีเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต และยังมีเบรนเดดสกอชต์วิสกี้(Blended Whisky) คือการนำซิงเกิ้ลมอลท์ และซิงเกิ้ลเกรนมาผสมกันทำให้ได้รสชาติที่แตกต่างและสามารถเก็บได้นานส่วนเรื่องวิสกี้ กินยังไงส่วนมากจะทานคู่กับสเต๊กเนื้อนั้นเอง


2. ความเป็นมา whisky คืออะไร มีกี่ประเภท EP. 2


ไรย์วิสกี้ (Rye Whisky) ถือเป็นวิสกี้ที่พบได้อย่างแน่นอนในประเทศอเมริกา และแคนาดา ซึ่งเป็นวิสกี้ที่ใช้ไรย์อย่างน้อย 51% ในการหมัก นอกจากนั้นจะต้องหมักในถังไม้โอ๊คเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี เพื่อให้ได้รสชาติที่เหมาะสม และสามารถดื่มได้อย่างสบายใจ ทำให้ใช้เวลาหมักเพียงสองปีนั้นเอง เพราะปกติ whisky คือ เครื่องดื่มที่หมักประมาณ 3 ปี


โดยรสชาติของมันจะมีรสอ่อน และขมเล็กน้อย ทำให้คนที่ไม่ชอบทานวิสกี้ขมมาก ก็สามารถเลือกมาดื่มไรย์วิสกี้ (Rye Whisky) ได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องวิสกี้ ยี่ห้อไหนดีก็สามารถเลือกตามยี่ห้อที่สามารถหาซื้อได้ และเป็นยี่ห้อที่ราคาไม่สูงจนเกินไป


เบอร์เบินวิสกี้ (Bourbon) เป็นวิสกี้ที่ต้องมีส่วนประกอบของข้าวโพดอย่างน้อย 51% เลยทีเดียว และส่วนที่เหลือจะผสมพวก ข้าวบาร์เลย์ หรือไรย์ก็ได้ ที่สำคัญยังต้องบ่มในถังไวท์โอ๊คเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 4 ปี ส่วนเรื่องวิสกี้ กินยังไง โดยส่วนใหญ่จะทานวิสกี้นี้คู่กับซี่โครงหมูรมควัน ส่วนเรื่องวิสกี้ ยี่ห้อไหนดี ก็เลือกได้ตามชอบเลย

แคนาเดียนวิสกี้ (Canadian Whisky) เป็นวิสกี้ที่ทำมาจากไรย์ แต่ใช้เวลาบ่มยาวนานถึง 4 ปีเลยทีเดียว เป็น Whisky ราคาเหมาะสมสามารถใช้ดื่มได้ในโอกาสสำคัญ เพราะมีรสชาติที่หลากหลายมีทั้งกลิ่นที่หอมหวานและกลิ่นไหม้เลยทีเดียว


ไอริชวิสกี้ (Irish whisky) ถือเป็นวิสกี้จากไอร์แลนด์ และทำมาจากข้าวบาร์เลย์ที่หมักในถังไวน์ ซึ่งต้องใช้เวลาหมักยาวนานถึง 3 ปีเลยทีเดียว ถือว่า whisky คืออะไรที่ต้องใช้เวลาในการหมักเป็นปีกว่าจะได้ดื่ม แต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน


เทนเนสซี่วิสกี้ (Tennessee Whisky) เป็นวิสกี้ที่ต้องใช้เวลาหมักยาวนานหลายปี มีกระบวนการผลิตคล้ายๆ กับเบอร์เบินวิสกี้ (Bourbon) เลย แต่จะต้องมีการกรองผ่านถ่านก่อน จึงจะนำไปบ่มในถังโอ๊คเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี ถือว่าเป็นวิสกี้ที่ใช้เวลานาน จึงจะเป็น Whisky ราคาสูงหน่อยนั้นเอง


3. สรุป whisky คืออะไร


whisky คือ เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เป็นเครื่องดื่มที่ใช้ดื่มในการมื้ออาหารพิเศษ และมีมากมายถึง 6 ประเภท เช่น สกอชต์วิสกี้(Scotch), ไรย์วิสกี้ (Rye Whisky), เบอร์เบินวิสกี้ (Bourbon), แคนาเดียนวิสกี้ (Canadian Whisky) เป็นต้น โดยทุกท่านสามารถเลือกดื่มวิสกี้ได้ตามความชื่นชอบส่วนบุคคลเลย


สำหรับท่านใดที่สนใจจะดื่มวิสกี้ แต่ไม่รู้จะสั่งซื้อวิสกี้ที่มีคุณภาพ และมีรสชาติที่ดีได้จากที่ไหน สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาทาง LINE : @whiskyhouse ได้เลย เนื่องจากเรามีความเชี่ยวชาญในเรื่องของวิสกี้ และมีวิสกี้หลากหลายให้ท่านเลือกดื่ม หรือท่านใดที่มีคำถามเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้เลย เรายินดีให้คำตอบกับทุกคำถามเพื่อให้คุณได้วิสกี้ที่ถูกใจไปดื่มในโอกาสสำคัญนั้นเอง

1,844 views0 comments
bottom of page